• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Sáng lập
    • Hoạt động của chúng tôi qua những con số
  • Hoạt động
    • STEM cho trẻ em yếu thế – Chương trình tỏa sáng sức mạnh tri thức
      • STEM cho miền núi – nông thôn
      • STEM cho phái nữ
      • STEM cho học sinh khuyết tật
    • Cuộc thi – Cơ hội
      • Cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng Không gian NASA Space Apps Challenge Ninh Bình 2025
      • Cuộc thi Thiên văn và Vật lý Thiên văn Quốc tế – IAAC 2025
      • Giải Vô địch Quốc gia Việt Nam VEX Robotics 2025
    • Các khoá học
      • Đại sứ STEM
      • DarwinSTEM
  • Thư viện
    • Tài liệu (báo cáo, nghiên cứu)
    • Ấn phẩm
  • Tin tức
    • Tin tức & Sự kiện
    • Tuyển dụng
  • Hợp tác
    • Trở thành Tình Nguyện Viên
    • Liên hệ
    • Đăng ký
  • Home
  • STEM cho miền núi – nông thôn

STEM cho miền núi – nông thôn

GIỚI THIỆU

Hợp phần này nhằm thúc đẩy giáo dục STEM ở miền Bắc và miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam, tập trung vào các tỉnh nghèo nhất với tỷ lệ dân tộc thiểu số cao như các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu, Yên Bái  ở miền núi phía Bắc, Gia Lai, Kon Tum ở miền Trung Việt Nam.

MỤC TIÊU

  • Nâng cao nhận thức về giáo dục STEM đáp ứng giới cho các nhà quản lý, giáo viên và cộng đồng để họ thay đổi tư duy về giáodục STEM và STEM cho trẻ em gái bằng chương trình tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên
  • Hỗ trợ giáo viên địa phương xây dựng chương trình STEM chuyển đổi giới và các chủ đề STEM phù hợp với sự phát triển của địa phương, hài hòa với đời sống và văn hóa dân tộc địa phương.
  • Thành lập các câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM ở các trường Tiểu học, THCS và THPT trên cơ sở tiếp cận đổi mới xã hội và lấy thiết kế lấy con người làm trung tâm.

Chương trình tập huấn giáo viên

Bối cảnh

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, năm học 2022-2023, tỷ lệ học sinh ở khu vực nông thôn – miền núi chiếm khoảng 70% tổng số học sinh cả nước.

Giáo dục STEM tại khu vực nông thôn miền núi còn gặp những khó khăn sau:

  • Thiếu cơ sở vật chất và nguồn lực: Nhiều trường học ở khu vực nông thôn – miền núi thiếu phòng thí nghiệm, trang thiết bị và tài liệu giáo dục STEM.
  • Giáo viên thiếu đào tạo liên tục: Thiếu hụt giáo viên được đào tạo bài bản về giảng dạy STEM, đặc biệt là ở các cấp học mầm non và tiểu học.
  • Phương pháp giảng dạy truyền thống: Phương pháp giảng dạy truyền thống thường tập trung vào học thuộc lòng lý thuyết, ít chú trọng đến thực hành và trải nghiệm, khiến học sinh không hứng thú với STEM.
Mục tiêu
  • Nâng cao năng lực cho giáo viên: Cung cấp cho giáo viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để giảng dạy STEM hiệu quả, sử dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo và tích cực, và đánh giá học sinh một cách hiệu quả.
  • Phát triển chương trình giảng dạy STEM phù hợp với địa phương: Hỗ trợ giáo viên xây dựng chương trình giảng dạy STEM phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của học sinh ở khu vực nông thôn – miền núi, tích hợp kiến thức và kỹ năng STEM vào các môn học khác, và sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có trong môi trường địa phương.
  • Kiến tạo cộng đồng giáo dục STEM: xây dựng và kết nối cộng đồng giáo viên STEM tại địa phương hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ những sáng kiến hay, tạo cầu nối bình thông nhau với các cộng đồng giáo viên STEM trên toàn quốc, với các chuyên gia viện nghiên cứu và đại học
  • Thu hẹp khoảng cách giáo dục: Giúp giáo viên, học sinh ở khu vực nông thôn – miền núi có cơ hội tiếp cận giáo dục STEM chất lượng cao và phát triển tiềm năng của mình.
  • Góp phần vào mục tiêu giáo dục công bằng và bao trùm: Đảm bảo tất cả học sinh đều có cơ hội học tập và phát triển toàn diện.
Chuyên đề tập huấn

STT

Chuyên đề

Mô tả

1

Tổng quan

Cơ bản và nền tảng về giáo dục STEM

Lịch sử về giáo dục STEM, các xu hướng giáo dục STEM trên thế giới

2

Quy trình Khám phá Khoa học trong dạy học STEM

Cách triển khai bài học STEM theo quy trình Khoa học, Ứng dụng trong dạy học môn KHTN

3

Quy trình Thiết kế kĩ thuật trong dạy học STEM

Cách triển khai bài học STEM theo quy trình Kĩ thuật, Ứng dụng trong dạy học môn KHTN, Công nghệ, Tin học

Phân biệt giữa bài học STEM thiết kế kĩ thuật và Hoạt động thủ công

4

Nghiên cứu KHKT trong trường THPT

Quy trình Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật, cách thức triển khai dự án, trình bày dự án

Các cuộc thi Khoa học kĩ thuật

5

Robotics

Sử dụng Robotics trong dạy học STEM

6

AR – VR – AI

Sử dụng mô phỏng ảo, phòng thí nghiệm ảo trong trong dạy toán và khoa học.

Sử dụng Robot ảo trong dạy  học STEM.

Sử dụng AI hỗ trợ công việc giảng dạy của giáo viên.

7

Phát triển giáo dục STEM trên nền tảng văn hóa – xã hội địa phương

Thiết kế và xây dựng chủ đề STEM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đặc biệt dựa trên di sản sống, văn hóa, làng nghề nhằm tôn vinh, bảo tồn văn hóa và phát triển kinh tế xã hội

8

Định hướng nghề nghiệp STEM, STEM dành cho học sinh nữ

Nhu cầu nhân lực STEM Việt Nam và thế giới

Phân loại các nhóm ngành nghề STEM

Kĩ năng và năng STEM cần thiết cho trong bối cảnh thời đại

Chuyên gia tập huấn

STT

Giảng viên dự án

Cơ quan công tác

1

TS. Đặng Văn Sơn

Giảng viên Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

2

TS. Dương Tuấn Hưng

Trưởng phòng Hóa môi trường – Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam

3

ThS. Hoàng Vân Đông

Giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông –  Trường Đại học Điện Lực, đồng tác giả SGK Tin học 10

4

Kĩ sư Đỗ Hoàng Sơn

Liên Minh STEM

5

Cô giáo Đặng Thị Thu Hà

Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Đồng tác

6

PGS.TS Lê Chí Ngọc

Giảng viên Khoa Toán – Tin Ứng dụng Đại học Bách Khoa Hà Nội

7

PGS.TS Nguyễn Văn Biên

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng NVSP – Đại học Sư phạm Hà Nội

8

TS. Nguyễn Thị Thu Trang

Giám đốc Trung tâm STEM – Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

9

Cô giáo Đào Thị Hồng Quyên

Liên Minh STEM

10

ThS. Nguyễn Thành Chung

Thạc sĩ Vật lý

11

Thầy giáo Nguyễn Đình Phụng

Giáo viên Tin học – THPT Chi Lăng – Gia Lai

DANH SÁCH CÁC ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ TRIỂN KHAI​

STT

Tỉnh

Huyện/ Đơn vị Phòng giáo dục

1

Cao Bằng

Toàn tỉnh

2

Lạng Sơn

Toàn tỉnh

4

Lào Cai

Bảo Thắng, Văn Bàn, Si ma cai

5

Lai Châu

Than Uyên

6

Yên Bái

Mù Cang Chải, Văn Chấn, TP Yên Bái

7

Phú Thọ

Phù Ninh, TP Việt Trì

8

Hà Nội

Mê Linh

9

Nam Định

Toàn tỉnh

10

Thái Bình

Thái Thụy, Đông Hưng

11

Thanh Hóa

Lang Chánh

12

Nghệ An

Thanh Chương

13

Tuyên Quang

Na Hang, toàn tỉnh học phần Robot ảo

14

Hòa Bình

Lạc Sơn

Bài viết mới

Làm với SEPA nhé!
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
21Th62025
Buổi đào tạo trực tiếp chương trình Đại sứ STEM Học sinh
22Th52025
Việt Nam Tự hào: 18 Đội tuyển sẵn sàng chinh phục VEX Robotics World Championship 2025!
27Th42025

Địa chỉ: Liên minh Thúc đẩy Giáo dục STEM – Thôn Cao Đài 2 – Phường Mỹ Lộc – tỉnh Ninh Bình, Việt Nam|

Điện thoại: 0817750229 | Email: sepa.org.vn | © 2024 SEPA.org.vn. All rights reserved.