Chương trình GLOBE
Ngày 23/06/2023

Chương trình GLOBE

Tác giả
Quản trị viên

            CHƯƠNG TRÌNH GLOBE

Tổng quan

Chương trình “Học tập và quan sát toàn cầu mang lại lợi ích về môi trường” (Global Learning and Observations to Benefit the Environment – viết tắt là GLOBE) là chương trình quốc tế về giáo dục và thực hành khoa học về môi trường. GLOBE là sáng kiến kết nối học sinh, giáo viên và cộng đồng các nhà nghiên cứu khoa học để hiểu biết thêm về môi trường của chúng ta thông qua cơ sở dữ liệu và quan sát của học sinh.

Các mục tiêu chính của chương trình GLOBE:

  • Nâng cao nhận thức về môi trường của mỗi cá nhân trên toàn thế giới;
  • Đóng góp vào sự hiểu biết về khoa học trái đất;
  • Giúp tất cả học sinh đạt được thành tựu cao hơn trong khoa học và toán học.

Học sinh trong độ tuổi từ 5 tuổi tới 18 tuổi trong các trường học trên toàn thế giới thực hiện một chương trình liên tục, đo các thông số có ý nghĩa về mặt khoa học và môi trường. Học sinh tham gia chương trình GLOBE (gọi tắt là “Học sinh GLOBE”) sẽ cập nhật dữ liệu đo của mình vào cơ sở dữ liệu của chương trình GLOBE qua Internet. Sau khi dữ liệu đã được cập nhật lên cơ sở dữ liệu, học sinh GLOBE sẽ nhận được những hình ảnh sinh động mô tả dữ liệu của mình, đồng thời có thể truy cập dữ liệu của tất cả các trường khác đã tham gia chương trình GLOBE, trên toàn thế giới. Dữ liệu được thể hiện phong phú dưới các hình thức: bản đồ, đồ thị theo thời gian và các bảng dữ liệu phù hợp sử dụng trong một chương trình bảng tính khác để phân tích (ví dụ Microsoft Excel). Bên cạnh đó, học sinh GLOBE có thể có được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cộng tác với các nhà khoa học và học sinh GLOBE khác và các cộng đồng trên toàn thế giới trong việc chia sẻ và sử dụng những dữ liệu này phục vụ cho mục đích giáo dục và nghiên cứu.

Các phép đo được thực hiện bởi các học sinh GLOBE và phục vụ hai mục đích quan trọng:

  • Các nhà khoa học tham gia chương trình GLOBE có thể sử dụng các dữ liệu này trong các công trình nghiên cứu của mình để mở rộng sự hiểu biết của chúng ta về môi trường trên phạm vi toàn cầu.
  • Học sinh không chỉ được học cách tiến hành một chương trình với các bước khoa học để quan sát trái đất, mà còn học cách tiến hành các phép đo, học hỏi từ dữ liệu thu được và dữ liệu từ các trường GLOBE khác, là một phần quan trọng trong nghiên cứu về khoa học môi trường của học sinh. Học sinh được tiếp xúc và làm việc với các nhà khoa học, và sẽ được giải thích về giá trị của dữ liệu trong chương trình mà các nhà khoa học sử dụng cho những nghiên cứu khoa học ở tầm cỡ thế giới.

GLOBE cung cấp tài liệu giáo dục sâu, rộng giúp học sinh tham gia có thêm trải nghiệm học tập phong phú. Những tài liệu này bao gồm các hoạt động trong lớp và ngoài thực địa, giúp học sinh thực hiện các phép đo ngoài thực tế và trong ngữ cảnh rộng lớn hơn, giúp các em liên hệ giữa những quan sát của chính mình tại địa phương với những vấn đề môi trường toàn cầu.

Link download tài liệu tại đây